THỰC PHẨM GIÚP GIẢM CĂNG THĂNG, BẢO VỆ NÃO BỘ

Chia sẻ bài viết

Căng thẳng kéo dài là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây tổn hại đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Khi cơ thể liên tục phải chịu áp lực, nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và trầm cảm gia tăng đáng kể. Từ góc độ tâm lý, căng thẳng kéo dài có thể dẫn đến các rối loạn như trầm cảm và lo âu, đồng thời làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tâm trạng và năng lượng. 

Cùng với việc áp dụng các thói quen lối sống giảm căng thẳng như tập thể dục, thiền và ngủ đủ giấc, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát căng thẳng. Nhiều loại thực phẩm không chỉ giúp cơ thể được nuôi dưỡng mà còn hỗ trợ làm giảm cảm giác căng thẳng một cách tự nhiên. Dưới đây là một số những loại thực phẩm quen thuộc giúp giảm cortisol, hormone chính gây ra căng thẳng, bảo vệ não bộ và duy trì sức khỏe tốt hơn.

Bột Matcha

Matcha là một loại trà xanh ở dạng bột, được tạo thành từ những lá trà tươi của cây trà được trồng dưới mái che chắn và không bị ánh nắng mặt trời thiêu nóng và sẽ cho tăng hàm lượng chất diệp lục và các chất dinh dưỡng khác bao gồm cả axit amin L- theanine. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy L-theanine, các axit amin trong trà xanh và matcha có lợi cho trí nhớ, tăng chức năng nhận thức, giúp thư giãn tâm trí, giảm lo âu, tăng cường tập trung và không gây buồn ngủ. Ngoài ra, một trong những lợi ích lớn nhất đối với sức khỏe của matcha chính là chứa chất chống oxy hóa bao gồm một loại flavonol gọi là catechin, trong đó nhiều nhất là epigallocatechin gallate (EGCG ). Catechin đã được chứng minh có hoạt tính kháng viêm, chống ung thư và chống lão hóa. Do vậy, thay vì uống cà phê vào buổi sáng, hãy uống một cốc matcha sẽ giúp cảm thấy tỉnh táo và nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Kim chi

Các nghiên cứu ngày càng cho thấy rằng sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Khi đường ruột "không vui", có khả năng tâm trạng cũng sẽ bị mất cân bằng do 95% serotonin trong cở thể- một loại hormone thư giãn và hạnh phúc được sản xuất  trong ruột, những thay đổi về mức serotonin ảnh hưởng đến ruột cũng như bộ não . 

Kim chi là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, được nhiều người trên thế giới yêu thích. Là một trong những loại thực phẩm lên men có chứa men vi sinh tự nhiên, kim chi cung cấp vi khuẩn tốt giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột, giảm viêm và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc đang theo dõi lượng muối ăn cần giữ khẩu phần kim chi ở mức hợp lý để giúp kiểm soát lượng natri hằng ngày.

Atisô

Atisô chứa hỗn hợp các chất xơ có lợi bao gồm chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan như inulin, giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu. Inulin cũng là một prebiotic, cung cấp vi khuẩn tốt trong đường ruột. Ngoài ra, atisô cũng chứa nhiều kali, magie, vitamin C và K, tất cả đều cần thiết cho phản ứng giảm căng thẳng, giúp ổn định tâm lý hiệu quả.

Trứng

Trứng đặc biệt giàu choline, một chất dinh dưỡng được tìm thấy với số lượng lớn chỉ trong một số loại thực phẩm. Choline đã được chứng minh là đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ và có thể bảo vệ chống lại căng thẳng. Mỗi ngày ăn 1-2 quả trứng gà có thể cung cấp đủ lượng choline cho cơ thể, rất có lợi cho việc bảo vệ não bộ và tăng cường trí nhớ.

Động vật có vỏ

Động vật có vỏ, bao gồm trai và hàu, có nhiều acid amin như taurine, dưỡng chất cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, giúp điều chỉnh phản ứng căng thẳng. Động vật có vỏ cũng chứa nhiều vitamin B12, kẽm, đồng, mangan và selen, tất cả đều giúp cải thiện tâm trạng.

Cá béo (oily fish)

Khoảng 60% bộ não của con người được tạo ra từ chất béo và một nửa số chất béo đó bao gồm các axit béo omega-3.

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi rất giàu chất béo omega-3 và vitamin D, những chất dinh dưỡng đã được chứng minh là giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, Omega-3 không chỉ cần thiết cho sức khỏe và tâm trạng của não mà còn có thể giúp cơ thể bạn xử lý căng thẳng. Trên thực tế, lượng omega-3 hấp thụ thấp có liên quan đến việc gia tăng lo lắng và trầm cảm. Vitamin D cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tâm thần và điều chỉnh căng thẳng. Do đó, thêm các loại cá béo vào chế độ ăn hàng ngày là một cách đơn giản và hiệu quả để giảm căng thẳng và duy trì sức khỏe não bộ trong thời gian dài.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt hướng dương, hạt chia, hạt mè, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt dẻ cười...không chỉ là món ăn vặt hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp dồi dào protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp tăng trí nhớ, bảo vệ não khỏi oxy hóa, cải thiện tâm trạng, cung cấp năng lượng và cải thiện sức đề kháng. 

Cuộc sống ngày càng hiện đại, nhộn nhịp thì con người lại càng bận rộn, căng thẳng. Bên cạnh việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, để bảo vệ sức khoẻ não bộ nên loại bỏ hoặc giảm yếu tố gây căng thẳng từ áp lực công việc hay cuộc sống như:

  • Tập thể dục: vận động vừa sức hoặc tập một số bài tập nhẹ nhàng như yoga, giúp lưu thông tuần hoàn não, hỗ trợ giảm căng thẳng.
  • Ngủ đủ giấc
  • Dành thời gian cho gia đình và bạn bè: trò chuyện hay chia sẻ với gia đình và bạn bè sẽ giúp cơ thể tạo ra oxytocin, đây là một loại hormone giảm mức độ căng thẳng và lo âu khi chúng được phóng thích vào một số bộ phận ở não. Tham gia hoạt động cộng đồng, câu lạc bộ, hội nhóm có cùng sở thích giúp đời sống tinh thần thoải mái, tích cực.

Hãy thăm khám với bác sĩ chuyên khoa nếu thấy các triệu chứng căng thẳng thần kinh không thuyên giảm, để hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, đồng thời chủ động bảo vệ sức khoẻ của bản thân.

 

Bài viết liên quan

Gọi miễn phí
Gọi miễn phí